วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีการเลือกซื้อปลา

" วิธีการเลือกซื้อปลา!? "

วิธีการในการเลือกซื้อปลาที่จะมาแนะนำกันในวันนี้นั้น จะเน้นที่ได้ปลาที่ร่างกายแข็งแรง ซื้อแล้วไม่ตายง่ายๆ แต่เรื่องความสวยงามนั้น ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะครับ ว่าชอบแบบใหนกัน ไม่ได้มีกฏเกณฑ์ที่ตายตัวเหมือนการประกวด ดังนั้นจงเลือกตามใจชอบเถิดครับ เว้นแต่ว่าอย่าเลือกปลาพิการก็แล้วกัน!
ในการซื้อปลานั้นเราจำเป็นต้องมีเวลามากพอ ไม่ใช้รีบซื้อรีบเสร็จ ถ้าตายก็ซื้อใหม่ เพราะเราต้องใช้การสังเกตุต่างๆมากมาย โดยมีข้อสังเกตุต่างๆดังนี้
1. ขั้นแรกที่เดินเข้าไปที่ร้านขายปลานั้น ดูที่ตู้หรืออ่าง ของปลาที่เราสนใจจะซื้อว่ามีปลาตายลอยอยู่หรือไม่? ถ้ามีอย่าซื้อเด็ดขาด เพราะปลาที่ตายจะแพร่เชื้อโรคมาสู่ปลาที่ยังไม่ตายได้ แต่ข้อสังเกตุนี้ถ้าผู้ขายรีบตักออกเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย!~!
2. จากนั้นให้เราใช้เวลายืนสังเกตุสักพักโดยยืนนิ่งๆอย่าใกล้ตู้หรืออ่างมากเกินไปเพราะจะทำให้มันตกใจ เราควรดูว่าปลาตัวใดที่ไม่ค่อยว่าย หรือ ชอบนอนจมที่ก้นตู้ หรือ ชอบ ลอยตัวอยู่เหนือน้ำนิ่งๆ ให้สันนิฐานว่ามันป่วย และไม่ควรซื้ออย่างยิ่งไม่ว่าจะสวยเท่าใหนก็ตาม เพราะในอนาคตมันอาจตายได้ ดังนั้นเราไม่ควรเลือกตัวดังกล่าว และหากโรคที่มันเป็นอยู่ติดต่อได้ ปลาตัวอื่นอาจกำลังจะเป็นด้วยก็ได้ แต่สำหรับตัวอื่นๆในตู้นั้นก็ไม่เป็นไรถ้ามันยังไม่แสดงอาการก็ยอมรับได้ เพราะหากจะให้หาร้านที่ปลาทั้งตู้แข็งแรงหมดคงต้องเดินจนขาลากเป็นแน่ หรืออาจไม่เจอเลยก็ได้!~!
3. จากนั้นให้เรามองหาปลาตัวที่ ว่ายน้ำไปมาอยู่เสมอ คล่องแคล่ว แต่ไม่ใช้ว่ายเร็วจนผิดสังเกตุ เพราะนั้นอาจบอกให้เรารู้ว่ามันมีพยาธิติดอยู่ที่ลำตัวมันก็เป็นได้ ดังนั้นให้หาตัวที่ว่ายน้ำไปมา สม่ำเสมอ ในระดับกลางๆตู้ หรือว่ายขึ้นว่ายลง เพราะปลาที่ไม่ป่วย สุขภาพดีนั้นตามนิสัยของมันมักจะว่ายหาอาหารอยู่เสมอ ดังนั้นข้อสังเกตุอาจช่วยบอกเราได้!~!
4. จากนั้นเมื่อเราได้ตัวที่เราหมายตาไว้แล้วอย่าเพิ่งรีบตัก ให้ดูก่อนว่าที่ลำตัวมันมีบาดแผล หรือสิ่งผิดปกติหรือไม่? ลักษณะของปลาตัวนั้นพิการหรือไม่? เป็นไปตามสายพันธุ์หรือไม่? เช่น สิงห์ก็ไม่ควรมีกระโดงที่หลังเป็นต้น ส่วนเรื่องความสวยงามนั้นก็แล้วแต่ความพอใจของแต่ละคน บางคนชอบปลาสั้นๆ อวบๆ บางคนอาจชอบ ยาวๆเพียวๆ ก็ได้ขอแค่อย่าพิการเป็นพอ เพราะหากมันเป็นปลาพิการแล้ว เมื่อเราเลี้ยงไปเรื่อยๆ มีความรู้มากขึ้นว่าอะไรเป็นอะไร เราจะเสียใจที่ซื้อมันมา !~!
5. เมื่อได้หาตัวที่ต้องการจนเจอแล้ว จงรีบตักมันขึ้นมาอย่างนิ่มนวลซะ เพราะหากชักช้าคนข้างๆ อาจตักไปก่อนก็ได้ ปลาดีๆหาไม่ง่ายนะครับ อุตสาห์เล็งตั้งนาน !~!???
คราวนี้เมื่อเราเลื้อกซื้อปลาที่ต้องการได้แล้ว คราวหน้าเรามาดูกันเรื่องของการปล่อยปลาออกจากถุงที่ร้านใส่มาก็แล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น